Tin mua bán. Chi tiết >>>

Tiêu đề : "Xây sân bay Lai Châu là không cần thiết tại thời điểm này"

Nội dung : Việc bỏ ra nhiều nghìn tỉ đồng để xây sân bay Lai Châu có thực
sự cần thiết hay không trong bối cảnh hiện nay đang là đề tài gây tranh cãi
trên truyền thông.



Lai Châu lấy gì xây sân bay 8.000 tỉ đồng?
Lai Châu vượt Hà Nội trở thành nơi đắt đỏ nhất 2015







Lai Châu lấy gì xây sân bay 8.000 tỉ đồng?


Lai Châu vượt Hà Nội trở thành nơi đắt đỏ nhất 2015








Lai Châu lấy gì xây sân bay 8.000 tỉ đồng?

Lai Châu vượt Hà Nội trở thành nơi đắt đỏ nhất 2015
Đề xuất xây dựng sân bay Lai Châu quy mô khoảng 8.000 tỷ đồng nói riêng và
3 dự án sân bay trong cả vùng Tây Bắc nói chung đang trở thành đề tài gây
nhiều tranh cãi trên truyền thông.
Đặc biệt là tỉnh Lai Châu, liên quan đến kế hoạch xây dựng sân bay tại đây,
trong bối cảnh Lai Châu còn thiếu rất nhiều cơ sở hạ tầng thiết yếu như
điện, đường, trường, trạm... việc bỏ ra nhiều nghìn tỷ để xây dựng một sân
bay khiến dư luận không khỏi băn khoăn.
Báo cáo thống kê cho thấy, Lai Châu có tỷ lệ hộ nghèo theo chỉ số cận nghèo
đa chiều thuộc hàng cao nhất cả nước. Tỷ lệ hộ nghèo theo cách tiếp cận này
của Lai Châu khoảng 44% và khoảng 10% hộ cận nghèo, có nghĩa là 1/2 dân số
Lai Châu đang trong diện nghèo.
Cụ thể, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh Lai Châu năm 2015 (theo cách tính cũ) là
20,48%, cao thứ 3 vùng Tây Bắc và thứ 3 của cả nước; có đến 6/7 huyện nghèo
theo Quyết định 30a; đặc biệt 3/4 dân tộc ít người ở Lai Châu (La Hủ, Mảng,
Cống) có tỷ lệ hộ nghèo lên tới 60%.
Với 86% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, toàn tỉnh có đến 33% dân số
trên 15 tuổi chưa biết chữ. Đây là tỷ lệ thấp trong phổ cập giáo dục của
đất nước.



TS. Nguyễn Trí Hiếu, Chuyên gia cao cấp về tài chính ngân hàng.
Thực sự cần thiết hay không?
Trao đổi với BizLIVE, TS. Nguyễn Trí Hiếu, Chuyên gia cao cấp về tài chính
ngân hàng, xây dựng một sân bay cho Lai Châu là không cần thiết tại thời
điểm này.
Bởi vì, ngân sách của Lai Châu hiện cũng không đủ cáng đáng mà ngân sách
quốc gia thì lại đang bội chi và gặp nhiều khó khăn.
Cũng theo vị chuyên gia này, việc xã hội hóa dự án sân bay Lai Châu theo
nghĩa huy động vốn từ dân chúng không khả thi vì sân bay là một dự án dài
hạn, cần nhiều năm để có thể lấy lại được vốn bỏ ra. Vì thế dự án sẽ khó có
thể kêu gọi vốn tư nhân.
"Vay vốn từ các tổ chức quốc tế lại càng khó hơn vì họ sẽ đòi hỏi bảo lãnh
của Chính phủ. Về mặt lợi ích kinh tế một sân bay tại Lai Châu có thể làm
tăng hoạt động du lịch đến vùng này, nhưng chi phí bỏ ra rất lớn so với lợi
ích đem lại trong ngắn hạn. Một phân tích kiểu "Cost and Benefit Analysis"
là tất yếu để đi đến một quyết định hợp lý nhất" - TS. Nguyễn Trí Hiếu nhấn
mạnh.



Chuyên gia kinh tế cao cấp Lê Đăng Doanh.
Ở một góc nhìn khác, Chuyên gia kinh tế cao cấp Lê Đăng Doanh, nguyên Viện
trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung Ương, việc đầu tư sân bay Lai
Châu là một trường hợp đặc biệt, có ý nghĩa địa chính trị, kết hợp kinh tế
với quốc phòng.
Bởi vì với địa thế núi rừng hiểm trở, sân bay Điện Biên có công suất hạn
chế nên có thể cần sân bay Lai Châu để tạo "cú hích" cho phát triển kinh tế
của Lai Châu và của cả vùng.
TS. Lê Đăng Doanh cho rằng vốn đầu tư do Tổng công ty Cảng Hàng không đảm
nhận, cần tìm hiểu thêm thông tin về nguồn vốn và tiến độ xây dựng sân bay
Lai Châu trong điều kiện vốn ngân sách dành cho đầu tư rất khó khăn hiện
nay.
"Tuy vậy, với kinh tế và dân số hiện nay, kết cấu hạ tầng còn hạn chế, bài
toán kinh tế để sân bay Lai Châu có lãi là một thách thức. Có thể sẽ phải
bù lỗ cho sân bay Lai Châu trong một thời gian nhất định" - ông Doanh cho
biết.
Cũng theo thông tin từ vị chuyên gia này, Việt Nam hiện nay đang vận hành
21 sân bay dân sự, trong đó có 9 sân bay quốc tế, trong đó có một số sân
bay có khoảng cách gần và lượng hành khách thấp, gây tranh cãi như sân bay
Thanh Hóa và Vinh.
Việc xây dựng sân bay và quản lý sân bay thuộc Tổng công ty Cảng hàng không
chịu trách nhiệm đầu tư và quản lý, cho đến nay chỉ có sân bay Cát Bi do
Hải Phòng đầu tư tiền vốn nhưng có cơ hội kinh tế, thương mại.
Sân bay Cần Thơ lúc đầu chưa kinh tế nhưng sau đó đã nhanh chóng trở thành
một sân bay hoạt động kinh tế với kết quả chấp nhận được.
Theo Vĩnh Khánh (Bizlive)

Nguồn: nld.com.vn
Xem thêm:Bật mí cách vay tiền mua nhà trả góp ngân hàng MaritimeBank tại Hà
Nam

Mail : thangtmdt2009@gmail.com

Dấu thời gian : 29/08/2018 0:57:29